Thứ Hai, 28 tháng 9, 2009

Working 3 - Entry for April 30, 2009

Đăng ngày: 03:11 01-05-2009
chào mừng 8/3 tại ACL

working 2

Cuối năm 2005 mình bắt đầu đi thực tập. Quay loanh quanh tìm mãi ko ra cty mô cả (vì đã lỡ bỏ Kiến Hùng rùi) nên mình đành phải làm cái động tác mà mình đã từng nghĩ là ko bao giờ mình làm, đó là nhờ người quen tìm cty thực tập! Damn! Và từ đây bắt đầu 1 bước rẽ mới. (Em hồi xưa học hành dốt nát nên phải đi thực tập và thi tốt nghiệp, bạn nào học khá trở lên chỉ cần làm 1 cái đồ án với qui mô tương tự cái đề tài của em là xong! mà lại chắc chắn được 7 trở lên. Em dốt nên khổ thế đấy! haizzz...)

Cty được cậu lúc đó làm ở tận Hải Phòng giới thiệu cho, cty Vietranstimex 7 - cty vận tải đa phương thức 7. Đề tài của mình là "Giải pháp đẩy mạnh dịch vụ giao nhận tại cty Vietranstimex 7". lờ lớ lơ...:))

Chẳng nhớ là thời gian bao lâu nhưng mình chỉ đến cty tất cả là 2 lần. Ngày đầu tiên đến nói gặp GĐ, được cho vào phòng Giao nhận - Điều độ, thông báo các qui định gì gì đó. Chỉ nhớ là có 2 cách: 1 là làm những việc được giao sẽ được cho tiền ăn trưa, 2 là ko làm chính thức, lúc nào rảnh thì đến, ko có tiền. Em chọn cách 2 để ở nhà mà ôn thi tốt nghiệp nữa chứ (haizzzzz)! hehe...và vì vậy nên lần thứ 2 và cũng là lần cuối em đến là để ký cái báo cáo thực tập, và đây là lần duy nhất em gặp trưởng phòng, 1 người Quảng Bình thân với cậu nhà em! :))

Từ đây, trong quá trình hoàn thành đề tài, ko biết mất hết bao nhiêu tiền internet em đã được khai thông khá nhiều về logistic, về international transportation. Vốn dĩ trước đây em chỉ khoái international commercial với lại international payment. Và em định hướng ra trường sẽ làm ngân hàng hoặc làm cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Nhưng đời mà, từ bước rẽ này em bắt đầu sự nghiệp với ACL, một forwarder của một Việt kiều Mỹ.

Nhưng mà cũng tréo ngoe lắm. Ông Boss ở bên Mỹ phỏng vấn qua webcam và điện thoại lấy có đúng 2 người để làm 1 việc khác. Đó là đào tạo nhân lực nguồn cho 1 cty chị em với ACL có tên là AVI - một công ty đầu tư và tư vấn đầu tư. Và vì nó đang bị trục trặc về giấy tờ nên tạm thời 2 đứa em được gửi xuống ACL cho họ trông nom. Việc của bọn em là học được càng nhiều càng tốt, viết báo cáo mỗi tuần, đồng thời viết bài luận cho sếp sửa nhằm nâng cao vốn English còm cõi (ặc!). Sếp là một người nhìn rất liêu trai, thích cafe và hát karaoke rất đỉnh. Về gặp 2 đứa ở VN có 1 lần và đã đưa 2 đứa đi ăn chơi tới bến. hì. Nói chung tớ rất thích mẫu người như Boss này.

Nói đến việc học hành tại ACL. Từng bước từng bước tớ đã học được những cái gì cơ bản nhất của một forwarder. Đặc biệt là 1 forwarder chuyên vận chuyển hàng qua Mỹ. Tớ đã làm chứng từ, liên hệ với hãng tàu, liên hệ với cảng, biết khai báo hải quan, biết nhận hàng từ khách hàng, thậm chí tớ còn biết đóng hàng vào container. hehe...hồi đó tớ thích chiều thứ 5 lắm. vì chiều thứ 5 là tớ gạ anh Vũ đẹp trai ra Tân Cảng đóng hàng vào container. Tớ chẳng làm gì ngoài việc cầm hộ đồ đạc, nhưng mà lại được ăn chè, ngắm tàu bè, thậm chí ra ngắm cảnh bờ sông đầy những cánh diều ở bờ bên Q7! hehe...Tớ lại còn theo ra bộ phận nhận hàng air ở ngoài sân bay Tan Sơn Nhất. Nói chung là tớ đi tuốt luốt!

Nhưng mà hết 2 tháng, lúc tớ đã học hết các thứ rồi mà AVI vẫn ko được ra đời. Rồi đùng một cái 2 đứa tớ được phái đi làm sales. Làm gì thì làm chứ mà bắt tớ làm sales là tớ ko làm. Trong đời tớ có thể làm bất cứ chuyện gì trừ sales. Và từ đây tớ bắt đầu ý định khăn gói quả mướp rời ACL-AVI.

Lại nói trong quá trình ở ACL, 2 đứa tớ thường được nhờ đi lấy BL ở các hãng tàu, 1 trong số đó là Maersk. Tớ biết M từ năm thứ 3 khi các anh chị đến trường giới thiệu về chương trình MISE. Tớ rất ấn tượng và rất thích phong cách năng động của các anh chị đó. Nhưng mà tớ ko bao giờ nghĩ tớ sẽ vào đó, đơn giản tớ đã từng ko chọn vận tải biển để đi theo. Lúc đó tớ chưa hề biết về Logistic!

Nhưng khi ở ACL, vận tải biển chẳng biết từ lúc nào nó ngấm vào tớ. Cộng với đi đến M được thấy một môi trường làm việc tuyệt vời, cty đẹp, các bạn đẹp, lại rất giàu có nên tớ ... mê! hehe...và tớ rắp tâm sẽ phải vào đây!

Và rồi tớ cũng đã vào M vào giữa tháng 5 năm 2006. Và tớ chính thức hiểu Logistic, Supply Chain tại đây. Thật sự tớ đã học được rất rất nhiều thứ khi làm việc tại M. Học từ chính công việc, phải giải quyết vấn đề thật nhanh, cách làm việc nhóm, networking, giao tiếp với khách hàng, v.v. Nhưng lớn hơn rất nhiều đó là những cái tớ học được từ kho tàng kiến thức mênh mông của M toàn cầu. Hầu như tớ chỉ ra khỏi cty sau 7h, và thường xuyên có mặt tại cty vào Thứ 7, Chủ nhật. Khi biết chuyện này 2 đứa bạn cùng làm đã rất ngạc nhiên. Vì gần như rất ít người làm như vậy. Bọn đó nghĩ vì tớ làm việc ko kịp nên phải làm ngoài giờ, nhưng thực ra tớ đã enroll ko biết bao nhiêu lớp học elearning.

M đã để lại cho tớ rất nhiều thứ quí báu. Chỉ làm ở đó có 3 tháng, thậm chí chưa hoàn thành xong bộ hồ sơ nộp cho nhân sự mà tớ đã có kinh nghiệm của 1 người làm việc văn phòng 3->4 năm! Những kinh nghiệm đó đã theo tớ suốt đến tận bây giờ. Ở M cũng là ngủ gầm bàn với C, đứng ăn trưa 1 suất chia đôi nơi cửa sổ canteen lầu 4. Là cơm trưa cuối tuần ở Yesterday hay Nivarna. Là lúi húi mì tôm, sữa đậu nành trong bếp lầu 2. Là tiêc buffe lầu 6. Là đi chơi với nhóm ở Đầm Sen, Dìn Ký... Đây là nơi tớ thực sự khởi nghiệp. Bây giờ khi bất kì 1 container nào đi qua với biểu tượng ngôi sao 7 cánh trên nền xanh biển cũng làm tớ ngoái lại cười. Một vết trong cuộc đời!

Và tiếp sẽ là working 4! haha....

Không có nhận xét nào: